-->

Isang Babae Ang Nabuntis At Hindi Niya Inaasahan Na Ganito Ang Kalagayan Ng Kanyang Baby. Alamin Niyo Ang Kwento Ng Kanyang Sanggol At Tiyak Madudurog Ang Inyong Puso.





Isang Babae Ang Nabuntis At Hindi Niya Inaasahan Na Ganito Ang Kalagayan Ng Kanyang Baby. Alamin Niyo Ang Kwento Ng Kanyang Sanggol At Tiyak Madudurog Ang Inyong Puso.

Hydrocephalus is a condition that occurs when fluid builds up in the skull and causes the brain to swell. The name means “water on the brain.”
Brain damage can occur as a result of the fluid buildup. This can lead to developmental, physical, and intellectual impairments. It requires treatment to prevent serious complications.
Hydrocephalus mainly occurs in children and adults over 60, but younger adults can get it too. The National Institute of Neurological Disorders and Stroke (NINDS) estimates that 1 to 2 of every 1,000 babies are born with hydrocephalus.
When hydrocephalus occurs in adults, CSF levels rise but the amount of pressure is usually normal. It still causes the brain to swell and can lead to impaired functioning. In adults, this condition usually results from conditions that prevent CSF from flowing. However, in some cases, there is no known cause.
Hydrocephalus can cause permanent brain damage, so it’s important that you recognize symptoms of this condition and seek medical attention. The condition is more common in children, but it can affect people of any age. [source]

Read this story of one of our netizen who shared her baby's experience with hydrocephalus.

Gusto ko lng po share sa inio ang buhay ko.. Pwede din po like and share. (Sana mbasa nio ito)..
Ako po ay 3years nagpipills simula pagkapanganak ko sa panganay ko. After 3yrs. Last oct. Pinatigil ako ng pills dahil bigla ako nag highblood. At cnbe na hindi daw ako mbubuntis. Kaya kampante ako. After 2weeks ako nman ay nagpapapsmear alam ko hindi ako buntis kc nagkaron pa ako. Tpos pagtungtong ng nov. 13. 

Hindi na ako nagkaroon. Ang akala ko lng ay delay ako kya inantay ko mag 1week. Pero hindi pdin ako nagkaron. Hnggang nag decemcer na. Hindi pdim ako nagkaron. At nagtry ako magpt. Sobrang linaw na positive. At ako nman ay nagtanong tanong sa iba.. At ang sbe saakin ay 8weeks(2months) ndaw ang tyan ko.. Ang bilis ngulat ako .. Tinanggap ko ang pinagbubuntis ko. Naging masaya ako nung nlman ko. 

Pagdting ng 5months may libreng ultrasound sa simbahan. At ako ay pinalad na mkasama doon at tuwang tuwa dhil mlalaman nnman ang gender. At kasama ko pa ang aking asawa at anak.. Ntuwa kme at baby girl padin. Pero.. Ndurog ang puso ko sa sinbe ng nag uultrasound.. Kasi meron daw "beginning hydrocephalus " c baby. 

Nung nlaman ko un iyak ako ng iyak.. Iniisip ko na ako lng ba meron gnun?? D ako naniniwala dhil sbe ko ultrasound lng bka nagkmali lng.. Kya ako nagsearch ako ng mga pedeng gawin. Nagdasal ako ng nagdasal. Pagdting ng 7 months nagpaultrasound ulit ako... 

Nadurog nnman ang puso ko dahil meron tlgang hydrocephalus ang baby ko. At habng tumatagal ang ulo nia ay lumalaki. Hnggng sa mlpit na kabuwanan ko. Nagpacheck up ako. Nag 1cm na xa.. Opem cervix na ako. At may lumalabas na saakin na tubig. Kya check up ulit at inom ng pampakapit kc d pa pede. 

At huling check up ko.. 3cm na ang cervix ko. Any time pede. Na xa lumabas.. At asap na ako na mnganak. Dahil 43cm na laki ng ulo ni baby..

3pm nasa hospital na kme... 4pm pinasok na ako sa emergency room at nkaready na lahat ng gamit para sa pag cs.. 5:18. Lumabas na c baby.. Expect lng nmin ung ulo nia. 43cm na. Pero laking gulat nmin kc meron din xa sa likod. Na parang nkalabas ang spine at dugo ng dugo.. Nkita ko lng c baby hindi ko man lng nhawakan. At asap na xang dalhin sa malaking hospital. Kinausap ko c God.. Sabe ko. LORD KUNIN MO NA SAAKIN YUNG ANAK KO PARA HINDI NA XA MAHIRAPAN. PERO KUNG IBIBIGAY MO SAAMIN AALAGAAN AT MAMAHALIN NMIN XA... 😘😘😘

 Akala nmin hindi na xa mbubuhay.. Nakaoxygen xa.. At sbe 50'50 daw dahil may hydrocephalus, tpos meron sa likod tas parang meningitis pa daw.. Peo hindi kme nagpadala sa gnun. Pinili ko pdin ang magdasal.. Ndurog ang puso ng asawa ko.. Ng dhil nkita nia ang likod ni baby na hindi nmin alam na gnun... 😔😔😔


 3days na xa sa hospital. Ni hindi ko man lng nhawakan. C baby.. Sa mga picture at kausap ko lng asawa ko para mlman kung kmusta na c baby..

 Nung mkita ko itong picture na toh. Awang awa ako sa anak ko na parang nghihingi xa ng tulong.. Para xa ay gumaling.

 3days ng paglabas ko ng hospital.. Tinanong ako ng mga nurse asan daw ang baby ko.. Sbe ko. Nsa ibng hospital.. Pagdtig ng 5days.. Ako ay excited na para pumunta sa hospital(nch). Para mkita ang anak ko..

 Nung mkita ko anak ko gsto kong umiyak.. Pero masaya ako.. Kasi nkikita kong lumalaban c baby ko.. 1week nagtyaga ang asawa ko magbntay sa hospital. At hingi ng hingi sa ibng nanay ng gatas para makadede ang anak ko..

 Very good daw c baby.. Kasi. Lumalaban xa.. At malakas dumede.. 30cc mga ilang araw. Naging 45cc hnggang naging 60cc na...

 Palage syang kinakntahan ng asawa ko.. At nagdadasal kme plge para gumaling xa ng lubusan.. Dpat xa ay mlalagyan na ng shunt. Ngunit.. Umurong ang baby nmin.. Bgla xang nagkaroon ng mdmeng rashes.. At bumaba ung potassium nia. Kya hindi ntuloy ang operasyon.. 😥😢


 3days bago xa mag 1month.. Naoperahan na xa sa myelomeningocele nia.. Sa likod nia. Kala nmin. Hindi nnman xa maooperAhan. Dhil may lumabas nnman na rashes. Peo kinausap ko c baby.. Na wag ng umurong dhil andto nman c mama.. Hindi xa pbbyaan.. After 5days. Ng operation. Pinauwe muna kme ksi bka mkasagap pa kme ng ibng sakit at kailngn muna nmin magpataba para maoperahn na ulit xa..

 1month na c baby.. Kitang kita na lumalaban cxa..

 Minsan ko lng mkita ang pagngiti na parang anghel. Kya plage ko xang kinakausap na magpalakas at lalaban pa kme para xa ay gumaling..

 Kpag nkikita ko xa.. Pinanghihinaan ako ng loob. Peo kailngn mging matatag at malakas..

 Habng tumatagal. Lalong lumalaki ang ulo nia. 47cm lng nung umuwe kme galing hospital. After 1month. 54cm na laki ng ulo nia. 😢


 2months na c baby.. Going strong padin kme lumalaban xa kasi padmeng nagmamahal sa knya. 😘


 Bonding nmin ng baby bunso at ni ate.. Gsto nia alagaan c tababy nmin. 😘😍😀



 Sila ung inspirasyon ko para maging malakas at matatag ako.. Kya anak pagpatuloy nio plakasin ang loob ni mama. 😘Mahal na mahal nmin kau


 Smile mo lng anak.. Nwawala napagod ko. 
#hydrowarrior


Mag 3 months na po kme sa 15.. Mlkas kme hinding hindi kme susuko o bibitaw.. Plkas kna anak. Para maoperahan kna sa ulo para mlagyan kna ng shunt..

#weloveyou
#fight
#hydrowarrior



Share this Article!
Visit and follow our page: Online Trending
© Online Trending


DISCLAIMER: (NO COPYRIGHT INTENTIONS, FOR SUPPORT AND EDUCATIONAL PURPOSES ONLY) I do not own ANY of the soundtrack, property and rights for audio/ video go to the OWNER. If any content owners would like their images/video removed, Please Message me and I will do so. No copyright infringement intended. Copyright reserved to the respected owner(s) of this video and copyright parties.
Isang Babae Ang Nabuntis At Hindi Niya Inaasahan Na Ganito Ang Kalagayan Ng Kanyang Baby. Alamin Niyo Ang Kwento Ng Kanyang Sanggol At Tiyak Madudurog Ang Inyong Puso. Isang Babae Ang Nabuntis At Hindi Niya Inaasahan Na Ganito Ang Kalagayan Ng Kanyang Baby. Alamin Niyo Ang Kwento Ng Kanyang Sanggol At Tiyak Madudurog Ang Inyong Puso. Reviewed by Tunying on September 06, 2017 Rating: 5

1 comment

  1. hello ate nakakainspired yung kwento mo. alam mo ako ganyan din ang nararamdaman ko nagpa Utz ako at may nakita din kay baby ko na mild ventriculogamy with cisterna magna. ngayon palang nag aalala na ako para sa kanya kasi nasa tummy ko palang sya hindi din ako makapaniwala pero nagpapakatatag din ako katulad mo. hanga ako sayo ate sa katatagalan mo sana maoperahan na sya agad at maging successful godbless your little angel..

    ReplyDelete