-->

Nais Lang Ng Pamilya Na Ito Ang Makauwi Sa Dagupan Nang Ilapit Sila Sa Baranggay Hindi Nila Inaasahan Ang Naging Tugon Nila. Alamin Ang Buong Kwento.




Nais Lang Ng Pamilya Na Ito Ang Makauwi Sa Dagupan Nang Ilapit Sila Sa Baranggay Hindi Nila Inaasahan Ang Naging Tugon Nila. Alamin Ang Buong Kwento. 

Isang netizen na si Cristy ang nagmagandang loob sa pamilya na ito na tulungan makauwi sa Dagupan. Madalas niya silang  nakikita sa 711 sa Paliparan na nanglilimos para makaipon ng pamasahe. Agad niyang dinala ang mga ito sa kalapit na Baranggay at hindi inaasahan ni Cristy na ganun ang magiging tugon nila sa mga nangangailangan. Hindi raw matutulungan ng Baranggay ang pamilya. 

Dating nagcoconstruction worker ang lalake at naninirahan sa kanyang tiyahin, pinaluwas niya ang kanyang mag-ina dahil sa nasa Paliparan ang trabaho nito. Kaso namatay na raw ang kanyng tiyahin at nawalan na siya ng trabaho kaya hindi na nila kayang bayaran ang upa sa bahay. Kaya nanlilimos na lang sila para makaipon pabalik ng Dagupan. 

Isang linggo ko na cla nakikita sa may 7-11 dto sa amin sa Paliparan 3 namamalimos, kada hapon po kc nakiki free wifi ako sa 7-11 kya tumatambay aq dun ng 1 oras araw araw. Knna narinig ko si kuya palimos pandagdag pamasahe pauwi po ng Dagupan. So napalingon agad aq at tinanong ko ung ale saan cla sa Dagupan. 

Sinagot ako ni kuya sa wikang Pangasinense kya alam kong taga roon tlg cla amin. Ntutulog daw cla sa may palengke o kya sa may harapan ng jolibee sa site, iniipon ung nalilimos nila araw araw pra daq makabuo cla ng pamasahe sa 5-star. Sinamahan ko cla at dinala sa Baranggay at nakipag usap aq na cla ay humihingi ng tulong para makauwi sa Dagupan. Ngunit ang mga taga brgy ay wala daw magagawang tulong para sa knila. 

Ganun nb ang sistema ng ating gobyerno para sa mga tulad nila? ung alam mo sana na organization ng gobyerno na pinakamalapit na makakatulong, ay hnd nmn pla sa realidad. Sb ni kuya, sumubok na ein daw cla lumapit sa DSWD kaso ibeneg beneg da labat kuno ira. Kaya sb ko kuhaan ko cla ng picture at ipost ko bka skali makita ng kamag anak nila sa Dagupan at matulungan cla. 

Kaso ayaw ni kuya kc bka daw maatake sa puso ung tatay niyang may sakit pag nalaman ung kaawa awa nilang kalagayan, kaya salamat na lng daw. Kaso pasenxa ka na kuya kc pinost ko pa rin khit ayaw m. 

Naawa aq sa mga anak m maliliit pa..lalo pag inaabot kayo ng ulan at nilalamig sa gb sa lansangan. Sana kung sino man kamag anak makakilala sa knila, pm nyo po ako. Pwd kayo tumawag sa cp ko para makausap nyo cla. Bukas makikita ko cla dun sa 7 11. Ayaw sabihin ni kuya ang pangalan nila, Taga Amado, Tapuac Dagupan City daw cla. At may kamag ank din daw cla sa Bued Calasiao sa likod ng Elem . Skul







Share this Article!
Visit and follow our page: Online Trending
© Online Trending


DISCLAIMER: (NO COPYRIGHT INTENTIONS, FOR SUPPORT AND EDUCATIONAL PURPOSES ONLY) I do not own ANY of the soundtrack, property and rights for audio/ video go to the OWNER. If any content owners would like their images/video removed, Please Message me and I will do so. No copyright infringement intended. Copyright reserved to the respected owner(s) of this video and copyright parties.
Nais Lang Ng Pamilya Na Ito Ang Makauwi Sa Dagupan Nang Ilapit Sila Sa Baranggay Hindi Nila Inaasahan Ang Naging Tugon Nila. Alamin Ang Buong Kwento. Nais Lang Ng Pamilya Na Ito Ang Makauwi Sa Dagupan Nang Ilapit Sila Sa Baranggay Hindi Nila Inaasahan Ang Naging Tugon Nila. Alamin Ang Buong Kwento. Reviewed by Tunying on September 01, 2017 Rating: 5

No comments